Ano Talaga ang Nangyayari sa Iyong Katawan at Utak Kapag Naglalaro ka ng FIFA
Bahagi 1: Pagsisimula ng PananaliksikSi Dr. Andrea Utley, Tagapagbasa sa Motor Control at Development, University of Leeds, ang nagpasya sa pagsasagawa ng pananaliksik, na inutos ng Casino.org.
Bahagi 2: Pag-aabang sa FIFA 22Malapit na ang paghihintay para sa FIFA 22. Sa Oktubre 1, o mas maaga kung ikaw ay miyembro ng EA Play, ang mga tagahanga ng FIFA ay makakakuha na ng kopya ng pinakabagong paglabas. Ito ay nagdudulot ng labis na kasiyahan - at labis na "FIFA rage".
Bahagi 3: Epekto ng FIFA sa ManlalaroWalang alinlangan na ang sinuman na naglaro na ng FIFA ay sa isang punto ay nakaranas na ng "FIFA rage", kung saan sila ay napapaamo sa frustration at inaakala nilang hindi patas ang laro. Simula nang ito ay magdebut noong 1993, may malaking interes sa epekto nito sa mga manlalaro sa paraan ng pagpapalakas ng agresyon, pagbabawas ng pro-sosyal na ugali, at pagtaas ng mga seksistang pananaw. Ang iba pang mga pag-aaral ay tumingin sa epekto sa kalidad ng pagtulog at perceptual, attentional, at cognitive na mga function.
Bahagi 4: Layunin ng PananaliksikDito sa Casino.org, nais naming mas lalimin ang pisikal at sikolohikal na epekto ng laro sa mga manlalaro, kaya't kami ay nagtulungan sa mga mananaliksik sa University of Leeds school of biomedical sciences na nagsagawa ng serye ng mga siyentipikong eksperimento upang malaman. Mula sa pagtaas ng bilis ng puso hanggang sa pagbabago ng antas ng pagkabalisa, iniimbestigahan namin kung ano ang tunay na nangyayari sa isip at katawan kapag naglalaro ng FIFA...
Bahagi 5: Metodolohiya at NatuklasanMetodolohiya: Kabuuang 10 mga kalahok ang nakuha para sa proyekto, kung saan ang hindi bababa sa 10 na laro ang na-analyze para sa bawat isa sa mga kalahok, at tatlong kalagayan ng paglalaro ang pinagtuunan ng pansin:
A = Naglalaro laban sa computer
B = Naglalaro laban sa isang player na kakilala nila
C = Naglalaro laban sa isang random na player onlineLahat ng mga kalahok ay naglalaro ng bersyon ng laro noong 2020, at karaniwang tumatagal ang bawat laro ng 10 hanggang 12 na minuto. Ang mga pagsukat ng bilis ng puso at presyon ng dugo ay nakuha bawat pagsusuri bago at pagkatapos ng sesyon. Bukod dito, hiningan ang mga kalahok na magkumpleto ng State-Trait Anxiety Inventory bago at pagkatapos ng laro. Ang STAI ay sumusukat ng dalawang uri ng pagkabalisa - state anxiety (pagkabalisa tungkol sa isang pangyayari), at trait anxiety (antas ng pagkabalisa bilang isang personal na katangian).Natuklasan: Ang partikular na pag-aaral na ito ay interesado sa pisikal at sikolohikal na mga tugon ng mga kalahok na madalas maglaro ng FIFA20. Ang laro ay may reputasyon na nagiging sanhi ng mataas na antas ng galit ng manlalaro, samakatuwid, sa pamamagitan ng pagsusuri sa mga kalahok habang naglalaro ng FIFA20, layunin naming suriin kung paano ang pagsangkot sa laro ay tunay na nakakaapekto sa kanila. Narito ang aming natuklasan:
... (tuloy ang pag-aalok ng mga natuklasan sa mga susunod na bahagi)