Kabaddi: Origins, History, And How It Became India’s Fastest Growing Sport
Bahagi 1: Paglulunsad ng VIVO Pro Kabaddi League (PKL)Noong Biyernes, Oktubre 7, 2022, naganap ang paglulunsad ng ika-siyam na season ng VIVO Pro Kabaddi League (PKL).
Nagsimula ang Dabang Deli sa kanilang pagtanggol ng titulo na may malakas na tagumpay laban sa U Mumba sa Sree Kanteerava Stadium sa Bengaluru.
Tulad ng karaniwan sa propesyonal na kabaddi, ang laro ay nakaka-eksit, makulay ang mga uniporme ng mga manlalaro, at milyun-milyong manonood sa telebisyon ang nanonood.
Ang bersyon ng kabaddi na nilalaro ng Dabang Deli, U Mumba, at ang iba pang 10 na koponan na nakikipaglaban sa PKL ay kilala na ng mga manlalaro at tagahanga sa buong mundo.
Ngunit ang malalakas na tunog at makulay na ilaw ay madalas na nakakalimutan ng mga tao ang mayamang kasaysayan ng larong ito sa kanayunan. Kasaysayan na nagsimula higit 4,000 taon na ang nakalilipas.
Bahagi 2: Ang Pinagmulan ng KabaddiAng eksaktong petsa at lugar ng pag-imbento ng kabaddi ay isang misteryo.
Gayunpaman, karamihan ng mga tao ay sumasang-ayon na ang laro ay unang nilaro mga 4,000-5,000 taon na ang nakakalipas sa Tamil Nadu, isa sa pinakatimog na estado ng India.
May mga nagsasabing nilikha ang laro bilang isang paraan ng pagsasanay sa mga tao kung paano sumalakay at magdepensa sa mga grupo para sa pakay ng pakikipaglaban at pangangaso.
May mga naniniwala na ang kabaddi ay na-inspire ng sinaunang epikong tula na nagsasalaysay ng mga kuwento tungkol sa digmaan at mga bayani sa kampo ng digmaan.
Anuman ang kasaysayan nito, kilalang-kilala na ang katotohanang ang kabaddi ay - at hanggang ngayon - isang labis na popular na libangan sa buong Timog Asya, lalo na sa India, Iran, at Bangladesh.
Karamihan sa mga rehiyon sa loob ng mga bansang ito ay may kanilang sariling mga bersyon ng laro, marami sa mga ito ay patuloy na nilalaro hanggang ngayon.
Bahagi 3: Paano Laruin ang Kabaddi?Tulad ng nabanggit, ang bersyon ng kabaddi na popular ngayon ay labis na katulad ng kasaysayan ng kabaddi ngunit may isang kodipikadong pandaigdigang mga alituntunin.
Ang mga laro ay tumatakbo nang 40 minuto, nahati sa dalawang bahagi na may 20 minuto bawat isa. Sa simula ng bawat laro, mayroong pitong manlalaro sa korte at tatlong hanggang limang pamalit.
Para sa mga lalaking manlalaro, nilalaro ang laro sa mga kasalukuyang mats na may sukat na 33 talampakan x 43 talampakan. Para sa mga kababaihan, mas maliit ang mat, 26 talampakan x 39 talampakan.
Ang mat ay nahati sa dalawang bahagi na may gitnang linya at mga labas na boundary lines. Mayroon din dalawang karagdagan pang mga linya, isang baulk line, at isang bonus line.
Upang maglaro, ang dalawang koponan ay nangunguha ng magkaibang bahagi ng korte at nagpapalitan ng pagpapadala ng "raider" sa kabilang bahagi.
Kumikita ng puntos ang mga raider sa pamamagitan ng pagsalubong sa mga miyembro ng kalaban na koponan. Pagkatapos, sinusubukan ng raider na bumalik sa kanilang bahagi nang hindi nahuhuli.
Kailangang maisagawa ng mga raider ang buong raid na may iisang pag-hinga lamang. Nagsusumamo sila ng salitang "kabaddi" upang patunayan na hindi sila humihinga. Mayroon ding 30 segundo na oras ang bawat raid sa Pro Kabaddi.
Maaaring kumita ng puntos ang isang raider sa dalawang paraan. Maari silang humipo ng defender - bawat hipo ay may halagang isang punto - o maari silang kumita ng bonus na puntos.
Upang gawin ito, kinakailangan ng raider na ilagay ang isa niyang paa sa kabila ng bonus line habang ang kanyang kasunod na paa ay nasa ere.
Kapag kumita ang mga puntos sa pamamagitan ng pag-hipo, ang defender na sinilaban ay kinakailangang lumabas sa mat, bagaman maaari silang bumalik kapag kumita ang sarili nilang raider ng puntos sa pamamagitan ng pag-hipo.
Maaari rin palayasin ang mga raider kung sila'y matatalo o itutulak palabas ng bounds ng mga defender ng kalaban sa loob ng isang raid. Parehong aksyon ay nagkakamit ng isang punto para sa koponang pang-defensa.
Kung ang isang raider ay hihinto sa pag-awit sa loob ng isang raid, siya ay palayasin din at ang koponang pang-defensa ay kumikita ng isang punto.
Kung ma-elimina ng isang koponan ang lahat ng pitong manlalaro ng kalaban, sila ay kumikita ng dalawang karagdagang puntos. Pagkatapos nito, muling binubuhay ang lahat ng miyembro ng koponang kalaban at nagpapatuloy ang laro.
Ang mga koponan ay patuloy na nagpapalitan ng mga raid sa isa't isa, at kapag nauubos ang oras, ang panig na may pinakamaraming puntos ang nagwawagi.